Nhằm giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp; biết trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần chia sẻ; lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng; ứng xử thân thiện, chia sẻ với mọi người; biết lắng nghe người khác, biết tranh thủ sự đồng thuận của thầy cô, bạn bè.
Thực hiện kế hoạch số 160/KH-THPTA1, ngày 03 tháng 09 năm 2024 của Trường Tiểu học Phú Thành A1 về việc sinh hoạt chuyên môn năm học 2024 – 2025. Sáng ngày 26/10/2024, Trường Tiểu học Phú Thành A1 tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn hình thức dạy học để rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh.
Tham dự buổi sinh hoạt có Cán bộ quản lí và giáo viên chủ nhiệm các lớp cùng tham dự. Tại buổi sinh hoạt toàn thể giáo viên được xem tiết dạy minh hoạ môn Công nghệ lớp 3 do Cô Nguyễn Thị Vào, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/1 thực hiện. Tiết dạy thể hiện được cách giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học như thảo luận nhóm, trình bày 1 phút, phỏng vấn, … rèn cho học sinh tính tự tin, khả năng trình bày, phát huy được kĩ năng giao tiếp, khả năng hợp tác với bạn bè của học sinh. Trong tiết học học sinh tích cực tham gia học nhóm, lựa chọn bạn để ghép thành nhóm đôi, tự tin trình bày trước lớp, hợp tác với các bàn cùng nhóm để hoàn thành các yêu cầu của giáo viên đề ra, cùng giáo viên và các bạn trong lớp nhận xét, đánh giá kết quả học tập của bạn.
Thông qua hoạt động giao tiếp các em sẽ phát huy được vốn từ, phát triển ngôn ngữ, nói đúng cấu trúc ngữ pháp, mở rộng thêm vốn từ, làm cơ sở cho việc tiếp thu tri thức mới, hình thành thói quen, ý thức giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Khi đã có kĩ năng giao tiếp các em sẽ tự tin trước đám đông, truyền tải được đến với người nghe những gì mình muốn muốn chia sẻ và biết lắng nghe những nội dung cần thiếp thu; Đồng thời, khắc phục được những hạn chế trong giao tiếp, thích ứng với các tình huống xảy ra trong xã hội, và đặc biệt giúp các em có cơ hội bày tỏ niềm vui, chia sẻ kiến thức mình biết được với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh bằng chính ngôn ngữ và việc làm của chính mình.
Sau khi được xem tiết dạy, toàn thể giáo viên tập trung thảo luận, trao đổi chi sẻ giải quyết được các nội dung mà giáo viên khó đạt được khi lựa chọn các phương pháp và hình thức dạy học; buổi thảo luận được nhiều giáo viên chia sẻ những biện pháp, cách làm hay để rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh.
Sinh hoạt chuyên môn lần này đã giúp cho giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc lựa chọn, sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp nhất để rèn cho học sinh các kĩ năng giao tiếp, biết lắng nghe và chia sẻ, chủ động tiếp thu được kiến thức bài học một cách tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường./.